Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Acid Citric - Tính chất và ứng dụng

Acid Citric là một acid hữu cơ thuộc loại yếu, công thức hoá học C6H8O7, có mặt trong nhiều loại trái cây và rau quả, nó thường được tìm thấy trong các loại trái cây thuộc họ cam quít.
I. TỔNG QUAN


Tinh Thể Acid Citric
Acid Citric là một acid hữu cơ thuộc loại yếu, công thức hoá học C6H8O7, có mặt trong nhiều loại trái cây và rau quả, nó thường được tìm thấy trong các loại trái cây thuộc họ cam quít, đặc biệt là trong trái chanh (hàm lượng trong trái chanh: 8% khối lượng khô)


- Ở nhiệt độ phòng thì acid citric tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng dạng bột hoặc ở dạng khan Anhydrous hay là dạng Monohydrat (C6H8O7.H2O) có chứa một phân tử nước trong mỗi phân tử của acid citric.




- Nó là chất bảo quản thực phẩm tự nhiên và thường được thêm vào thức ăn và đồ uống để làm vị chua. Ở lĩnh vực hóa sinh thì acid Citric đóng một vai trò trung gian vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất xảy ra trong các vật thể sống. Ngoài ra acid Citric còn đóng vai trò như là một chất tẩy rửa, an toàn đối với môi trường và đồng thời là tác nhân chống oxy hóa.
- Citric acid được coi là an toàn sử dụng cho thực phẩm ở các quốc gia trên thế giới. Nó là một thành phần tự nhiên có mặt ở hầu hết các vật thể sống, lượng dư acid citric sẽ bị chuyển hóa và đào thải ra khỏi cơ thể.
II.KỸ THUẬT SẢN XUẤT: 
- Trong công nghiệp, người ta nuôi nấm sợi trên đường ăn, sau đó lọc nấm mốc ra khỏi dung dịch và acid citric được tách bằng cách cho kết tủa với nước vôi tạo thành canxi citrat, sau đó kết tủa được xử lý bằng acid sulfuric.
- Ngoài ra acid citric còn được tách từ sản phẩm lên men của nước lèo bằng cách dùng một dung dịch hydrocacbon của một bazơ hữu cơ Trilaurylamin để chiết. Sau đó tách dung dịch hữu cơ bằng nước.
III. ỨNG DỤNG:
- Với vai trò là một chất phụ gia thực phẩm, acid citric được dùng làm gia vị, chất bảo quản thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là nước giải khát, nó mang mã số E330. Muối citrat của nhiều kim loại được dùng để vận chuyển các khoáng chất trong các thành phần của chất ăn kiêng vào cơ thể.
- Tính chất đệm của các phức citrat được dùng để hiệu chỉnh độ pH của chất tẩy rửa và dược phẩm. Citric acid tạo phức với các kim loại trong xà phòng, giúp tạo nhiều bọt hơn và tẩy sạch hơn mà không cần làm mềm nước trước.
- Acid citric được dùng trong công nghệ sinh học và công nghiệp dược phẩm để làm sạch ống dẫn thay vì phải dùng acid nitric.
- Acid citric khô có thể làm kích thích da và mắt do đó nên mặc áo bảo hộ khi tiếp xúc với axít này.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon